Tin mới

Khóa học

Tin tức

Tin bất động sản

Nhà đẹp

Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Nhìn lại công tác triển khai thủ tục khai hải quan điện tử

Có thể khẳng định tới thời điểm này những lợi ích mà thủ tục hải quan điện tử mang lại là điều không cần phải bàn cãi. Thực hiện thành công thủ tục hải quan điện tử đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và hải quan. Đối với DN, lợi ích được thể hiện qua việc tiết giảm thời gian, chi phí cho việc đi lại, chi phí về mặt giấy tờ (in ấn tờ khai)...

Thủ tục khai hải quan đươc đơn giản hóa
 
Đối với cơ quan hải quan, việc giải quyết thủ tục cũng được đảm bảo trong bối cảnh khối lượng công việc tăng nhanh trong khi biên chế chưa theo kịp, vấn đề hiệu quả quản lí cũng được nâng cao. Hiện tại thời gian thông quan của luồng xanh trung bình là 3 - 15 phút; luồng vàng từ 10 - 60 phút và luồng đỏ phụ thuộc vào thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa.

Vướng mắc cần tháo gỡ


Tuy nhiên trong quá trình triển khai thủ tục hải quan điện tử, bản thân cơ quan hải quan cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc như: Chưa có sự chỉ đạo quyết liệt đối với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong việc chuẩn hóa danh mục quản lý hàng hóa chuyên ngành dẫn tới khó thực hiện quản lý chính sách mặt hàng đối với
thủ tục hải quan điện tử. Bên cạnh đó, việc đầu tư còn mất cân đối giữa đầu tư trang thiết bị phần cứng và đầu tư phần mềm, hiện tại đầu tư công nghệ thông tin (CNTT) cho ngành Hải quan khoảng 10% phần mềm và 90% phần cứng. Tỷ trọng đầu tư cho lĩnh vực đầu tư CNTT thường chiếm khoảng 35% tổng toàn bộ đầu tư hàng năm.

Các hệ thống liên quan đến thủ tục hải quan điện tử còn phân tán, do đó, cần đẩy nhanh tốc độ triển khai các hệ thống theo mô hình xử lý tập trung cấp cục và tổng cục trong ngành Hải quan nhằm tăng hiệu quả quá trình đầu tư giảm bớt vướng mắc phát sinh, giảm chi phí bảo hành, bảo trì.



Đầu tư công nghệ thông tin

Ngoài ra, việc đáp ứng của hệ thống CNTT đối với những thay đổi còn chậm và chưa đầy đủ. Chưa có sự đồng bộ trong triển khai thủ tục hải quan điện tử với các chương trình hải quan khác như thanh toán điện tử, hệ thống khai báo lược khai hải quan điện tử...

Trong một số văn bản hướng dẫn về quy trình nghiệp vụ vẫn tồn tại sự thiếu thống nhất giữa thủ tục hải quan điện tử và thủ tục hải quan truyền thống. Nguồn lực triển khai tại một số cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện
thủ tục hải quan điện tử còn thiếu dẫn tới một số khó khăn nhất định khi vừa triển khai thủ tục hải quan truyền thống và thủ tục hải quan điện tử.

Thêm vào đó, một số doanh nghiệp chưa nắm được đầy đủ các quy định về thủ tục hải quan nói chung và thủ tục hải quan điện tử nói riêng, trình độ ứng dụng CNTT còn thấp nên cũng gặp nhiều khó khăn trong triển khai. Chưa có một hệ thống tài liệu hướng dẫn chi tiết nghiệp vụ hải quan sử dụng trên hệ thống CNTT và giải pháp đào tạo tổng thể cho công chức hải quan và doanh nghiệp dẫn tới việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại một số địa bàn thực hiện chưa đúng quy định.

Khó khăn trong đào tạo nhân lực.


Do công tác khai hải quan điện tử chỉ mới áp dụng nên để thực hiện được công tác này đòi hỏi người làm công tác khai hải quan phải được đào tạo nghiệp vụ khai hải quan điện tử, nếu không được đào tạo bài bản thì rất dễ xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện.

Chị Huyền một nhân viên kế toán của công ty CP ở Tp Hồ Chí Minh cho biết: "Chuyên môn của mình là kế toán, nhưng phải kiêm luôn công tác khai hải quan của công ty. Từ trước đến giờ, mình quen làm việc với phần mềm kế toán nên thấy rất khó khăn khi làm việc với phần mềm khai hải quan điện tử". 


Người làm công tác khai hải quan gặp khó khi sử dụng phần mềm

Cũng giống với chị Huyền là anh Phúc là một thủ kho cũng phải làm luôn cả công việc khai hải quan, nhưng ngay lập tức anh gặp khó khăn khi phải vật lộn với phần mềm khai hải quan, sai sót trong lần đầu đảm nhận khiến công ty chậm giao hàng cho khách nhưng do là đối tác quen biết nên không gây thiệt hại nhiều cho công ty, sau lần đó anh xin phép công ty cho phép đi học nghiệp vụ khai hải quan điện tử.

Nắm bắt được nhu cầu học khai hải quan điện tử nên nhiều trung tâm liên tục mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ này, số lượng các trung tâm đào tạo nghiệp vụ này hiện nay khá nhiều, tuy nhiên, chất lượng lại chưa đảm bảo.

Ở một số trung tâm lớn như Viện Phát Triển Kinh Tế Quốc Tế - IEDI, số lượng học viên đến tư vấn về khóa học khá đông, có khi lên đến hơn 30 người đó là chưa kể số lượng hoc viên gọi điện nhờ tư vấn.

Số lượng học viên đến để được tư vấn về Khóa học khai hải quan điện tử tăng cao đột biến, bên phía Viện đã tăng cường lên 4 lớp vào tháng 06 vừa qua nhưng vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của học viên. Trong đó, phần nhiều là người làm công tác khai hải quan, nhưng đáng chú ý là số lượng những người làm kế toán đăng ký khá đông" - Chị Nhi - chuyên viên tư vấn của IEDI cho biết.

Do chất lượng đào tạo luôn đảm bảo, bởi giảng viên của Viện là những chuyên gia hàng đầu trong huấn luyện nghiệp vụ khai hải quan điện tử từ Tổng Cục hai quan trực tiếp giảng dạy.

Viện Phát Triển Kinh Tế Quốc Tế - IEDI
thường mở lớp Khai hải quan điện tử hàng tháng ở trên phạm vi cả nước. Khóa học sẽ cung cấp cho học viên từ những kiến thức cơ bản nhất đến những kiến thức chuyên sâu, học viên có thể nắm bắt và sử dụng thành thạo phần mêm khai hải quan điện tử sau khi kết thúc khóa học.

IEDI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By Ng Trực