Tin mới

Khóa học

Tin tức

Tin bất động sản

Nhà đẹp

Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

“Nỗi khổ” nghề môi giới bất động sản Việt Nam

Lâu nay, nghề môi giới bất động sản được nhìn qua lăng kính thiếu thiện cảm của xã hội. Tuy nhiên, mấy ai biết được nghề môi giới bất động sản cũng có những “trăn trở” và những nỗi khổ trong nghề, không biết phải “kêu” ai?


Câu chuyện “cắt cò”


Chúng ta thường hay nghe chuyện những người mua, bán bất động sản bị những người môi giới bất động sản “uốn ba tấc lưỡi” để làm giá để hưởng mức hoa hồng cao, và đó cũng la nguyên nhân chính dẫn đến việc bóng bóng bất động sản phát nổ. Nhưng có mấy ai biết đó là việc làm của những kẻ làm ăn chộp giật, kiểu tận thu tận diệt khiến cho không ít những người làm ăn chân chính bị ảnh hưởng.

Nghề môi giới cũng có những trăn trở

Việc bị làm giá khiến người mua và người bán tìm mọi cách “cắt cò” môi giới gây thiệt hại không ít cho những người làm nghề, thời gian, công sức bỏ ra bị mất sạch trong khi để môi giới được một sản phẩm bất động sản là không dễ, chính thực trạng này khiến không ít những người làm môi giới sử dụng nhiều “chiêu đường phố” để đối phó lại.

Anh H - tên một người làm môi giới bất động sản lâu năm trong nghề mà tôi có quen biết. Nhận được yêu cầu của người thuê (NT) muốn thuê căn nhà tại quận 3 TP HCM để làm văn phòng. Có mức giá từ 1.500 USD đến 2.000 USD / tháng. Anh H đã rất nhiệt tình dẫn cho NT xem rất nhiều căn nhà. Tuy nhiên, bao nhiêu công sức, tiền bạc và thời gian bỏ ra đều gặp phải “cái lắc đầu” của NT khó tính. Sau hơn 3 tuần, anh H cũng đã tìm ra được cho NT căn nhà ưng ý. NT rất hài lòng (nhưng không nói ra) vì cuối cùng cũng tìm ra được căn nhà như ý. Tuy nhiên! Sau buổi xem nhà thì NT có nói sẽ suy nghĩ thêm và trả lời sau. Nhưng, hai tuần kế tiếp vẫn không thấy NT trả lời. Qua tìm hiểu Anh H mới biết rằng, căn nhà đã được cho thuê. Mà NT chính là vợ của NT trước đây! Thế là anh H đã bị “cắt cò” một cách oan ức. 

Qua câu chuyện nêu trên đã cho chúng ta thấy có hai vấn đề đáng quan tâm là: 


Một, ai sẽ là người bảo vệ quyền lợi cho người hành nghề môi giới trong trường hợp này. Để người hành nghề môi giới chân chính được và an tâm hành nghề, kiếm tiền lương thiện. Không “đẻ” ra những chiêu thức ma mãnh, đối phó làm xấu đi hình ảnh của người hành nghề môi giới BĐS?

Và hai là làm cách nào để thay đổi tự duy của khách hàng khi sử dụng dịch vụ môi giới bất động sản?

Ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho người môi giới

Ai bảo vệ quyền lợi người hành nghê môi giới?


Ở các nước tiên tiến như Úc khi hành nghề mỗi người môi giới bất động sản phải sử dụng mẫu hợp đồng môi giới BĐS thống nhất do chính phủ soạn thảo và quy định. Nếu người môi giới không sử dụng mẫu hợp đồng này thì coi như không có giá trị pháp lý, và người môi giới chịu mọi thiệt hại khi có bất trắc. Hợp đồng môi giới thường có những quy định sau:

1. Tiền phí hoa hồng môi giới (là % hoa hồng mà người bán hoặc cho thuê phải trả cho công ty dịch vụ môi giới. Mức phí này do chính phủ quy định).

2. Hình thức hợp đồng:

+ Điều kiện mở: Là điều kiện mà chủ nhà có quyền gọi một hay nhiều công ty môi giới cùng bán nhà hay cho thuê cùng lúc. 

+ Hợp đồng độc quyền: Là hợp đồng mà người bán hay cho thuê chỉ ký kết với một công ty môi giới bất động sản duy nhất, với thời hạn tối thiểu 90 ngày hoặc hơn tùy theo thỏa thuận giữa đôi bên. Trong thời gian hiệu lực của họp đồng, người bán nhà không được giao dịch với bất kỳ công ty môi giới nào khác.

+ Trong hợp đồng môi giới phải có số giấy phép (seri number) hành nghề của sàn giao dịch BĐS. Để được cấp giấy phép thành lập sàn không phải điều dễ dàng như Việt Nam, có rát nhiều những quy định khắc khe như: Người xin thành lập “sàn” phải tốt nghiệp các khóa học chuyên môn và pháp lý, thời gian và kinh nghiệm làm việc bắt buộc, số thương vụ giao dịch hằng năm, số tiền giao dịch hằng năm, tiền ký quỹ,...

Lật lại vấn đề trên nếu có những quy định chặc chẽ thì anh H sẽ không mất trắng công sức mình bỏ ra, chủ nhà không thể “cắt cò” vì mọi thuê mướn, mua bán đều thông qua công ty môi giới bất động sản.
Thống nhất mức phần trăm hoa hồng

Bên cạnh đó tâm lý sợ bị những kẻ môi giới gian manh nâng giá để lấy tiền môi giới cao của người mua, bán, thuê mướn cũng là nguyên nhân. Những quy định mới về nghề môi giới tại một số quốc cần được xem xét và áp dụng vào Việt Nam như để hành nghề môi giới bất động sản phải có giấy phép do chính quyền cấp; phải trải qua 120 giờ học môi giới bất động sản và vượt qua kỳ thi sát hạch mới được cấp giấy phép – chính những quy định này phần nào loại bỏ những người có tư tưởng làm ăn chộp giật.

Sau khi nhận chứng chỉ, người môi giới có thể tham gia giao dịch thông qua công ty môi giới bất động sản, và chính chứng chỉ hành nghề là cần câu cơm kết hợp với những quy định trong hợp đồng môi giới trở thành những rang buộc pháp lý buộc người môi giới và người tham gia phải tuân thủ quy định nếu không muốn bị tước giấy phép và bồi thường.

Thay đổi tư duy của khách hàng khi sử dụng dịch vụ môi giới bất động sản


Hầu hết người bán/cho thuê bất động sản không muốn tốn thêm bất kỳ khoản phí nào khác khi mà tình hình kinh tế vẫn quá kho khăn, không có những quy định bắt buộc về việc mua bán bất động sản phải thông qua sàn giao dịch và các sàn giao dịch chuyên nghiệp không nhiều, trên hết đó là họ đã quá sợ tình cảnh nâng giá, ép giá của những kẻ môi giới lừa đảo.

Và như vậy, việc không cần dịch vụ môi giới bất động sản đã mặc nhiên được hình thành một thứ “thói quen”.

Vậy làm thế nào để việc hoạt động môi giới bất động sản đi vào nề nếp và thay đổi tư duy sử dụng dịch vụ môi giới bất động sản trong cộng đồng? 


1. Cần có những quy định nghiêm ngặt trong việc thành lập sàn giao dịch bất động sản, chứ không phải những quy định có như không và cấp giấy phép tràn lan, từ đó mới có hi vọng lấy lại lòng tin nơi người dân.

2. Những quy định bắt buộc từ các cơ quan có thẩm quyền: Tất cả sản phẩm BĐS được giao dịch trên thị trường phải được thông qua những sàn giao dịch BĐS do Chính phủ cấp giấy phép hành nghề.
Lấy lại niềm tin của người dân vào sàn giao dịch bất động sản

Song song với việc siết chặc những quy định về việc thành lập sàn, những quy định về việc giao dịch bất buộc phải thông qua sàn cũng cần được khôi phục để dễ dàng kiểm soát và bảo vệ quyền lợi của người môi giới và cà người tham gia môi giới.

3. Quy định thống nhất % hoa hồng trên toàn quốc.

Quy định thống nhất phần trăm % hoa hồng trên toàn quốc góp phần hạn chế những trường hợp nâng giá, ép giá, minh bạch hóa thị trường bất động sản.

4. Thành lập Hiệp hội những nhà môi giới bất động sản nhằm bảo vệ và có các biện pháp chế tài những người hành nghề không có giấy phép hay vi phạm quy chế, điều lệ nhằm loại trừ những người hành nghề môi giới bất động sản thiếu chuyên nghiệp.

5. Các sàn giao dịch bất động sản phải tự thay đổi cho phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội. Thay đổi tư duy văn hóa doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên phải được đào tạo bài bản ở những trường đào tạo chính quy, nhân viên làm việc cho “sàn” hay cộng tác viên đều phải có giấy phép hành nghề và theo một chuẩn mực chuyên môn bắt buộc do “sàn” đề ra.

Tuy nhiên, ngoài những can thiệp bằng quy định và công cụ hành chính của Chính phủ. Thì chính những người hành nghề cũng phải ý thức và thay đổi “tư duy” nghề nghiệp bằng sự chuyên nghiệp, đạo đức, hiệu quả để dần lấy lại lòng tin trong cộng đồng. Để cho khách hàng thấy rằng, việc giao dịch qua các “sàn” là cần thiết.

Nếu có những giải pháp đồng bộ nêu trên. Thì việc thay đổi “thói quen” của khách hàng thông qua các sàn giao dịch bất động sản khi có nhu cầu là điều đương nhiên. Vì khách hàng sẽ nhận ra nhiều lợi ích khi giao dịch qua “sàn” là cần thiết. Và quan trọng hơn là làm lành mạnh hơn hoạt động môi giới bất động sản đi vào nề nếp, quy củ. Tránh tình trạng xô bồ và “nỗi khổ” của người hành nghề môi giới không còn xảy ra .

Nguồn cafeland.vn (có chỉnh sửa)



Khóa học khác của IEDI:
Học quản lý sàn bất động sản
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed By Ng Trực